Thu hoạch mật ong dú

Mật ong dú tự nhiên – Một dạng mật ong rừng thuộc loại hàng hiếm là mật ong dú thường có giá trên trời, và đôi khi có tiền cũng khó có thể mua được. Con ong dú bé tí, nhỏ hơn cả con ruồi, thường làm ổ trong hốc cây kẻ đá miền rừng núi nhiệt đới đã được những người "thợ" dẫn dụ, di dời về sống nơi thôn xóm, để rồi hàng ngày cần mẫn tha phấn hoa của cỏ cây về, tạo nên một loại mật tuyệt vời như một tiên dược vô cùng quý giá.
Điểm đặc biệt của con ong dú khác với các loài ong mật khác là nó không ăn đường hay hút mật của hoa mà chỉ “ăn” phấn từ nhụy sau đó tha về tổ, chất “nước bọt” của ong dú  có chứa phấn hoa này cô đặc lại thành từng viên nhỏ để rồi 200 – 300 ngày sau, những viên phấn này tạo ra những giọt mật chua chua ngọt ngọt mà người ta phải dùng ống chích để hút từng mili lít mật thành phẩm cô đặc. Lượng thu hoạch mật thấp và mật ong hoàn toàn tự nhiên lên mật ong dú rất quý và giá mật ong dú cũng rất cao giao động từ 1tr5 đến 2tr một lít tuy giá mật ong dú rất cao nhưng vẫn được khách hàng ưa dùng vì mật ong dú có rất nhiều tác dụng và tính dược rất cao.
Nuôi và thu hoạch mật ong dú
Nhận thấy sự quý giá của loại mật này, người ta đã nghiên cứu ra các phương pháp tách đàn để nhân giống. Bí quyết ở chổ ong không bỏ về rừng mà chịu sống trong những hộp gỗ ấm áp và chắc chắn.
Nuôi ong dú cần sự tỉ mỉ và chăm sóc cẩn thận. Người nuôi thường xuyên tách phấn hoa từ tổ ong, mất 200 – 300 ngày phấn hoa mới chuyển hóa hết thành mật ong. Thường thì muốn phát triển đàn ong loại này, ban đầu phải đặt mua từ những người đi rừng và thời điểm ban đầu này việc tách đàn mất thời gian khá lâu, 5-6 năm. Nhưng về sau, ong dú sinh sản rất nhanh, việc tách đàn nhanh chóng hơn. Dấu hiệu chia đàn là lúc đàn ong sung mãn nhất, có số lượng đông đảo. Một tổ ong có một ong chúa, khi đẻ ong chúa tạo ra 1-3 ấu trùng ong chúa. Ấu trùng ong chúa lớn lên trở thành ong chúa trưởng thành.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét